Ảnh ngẫu nhiên

Hoc_sinh_neu_hieu_biet_ve_an_toan_mang.jpg Tuyen_truyen_an_toan_mang_cho_hoc_sinh.jpg Chuyen_de_xay_dung_ma_tran_de_kiem_tra_trac_nghiem.jpg Hieu_truong_doc_dien_van_khai_giang.jpg Huong_dan_thi_dich_vu_cong.jpg Dai_dien_lanh_dao_xa_phat_bieu_dich_vu_cong.jpg Cham_soc_cong_trinh_mang_non_chi_doi_7C.jpg Ve_sinh_vuon_hoa_nha_truong.jpg Van_nghe_9A_mung_khai_giang.jpg Van_nghe_6B_mung_khai_giang.jpg Trang_tri_bang_mung_khai_giang.jpg De_giusa_ki.jpg Van_nghe_so_ket_ky_1.jpg Tap_the_tien_tien_hoc_ky_1.jpg Tim_hieu_Luat_giao_thong.jpg Thi_tim_hieu_ve_Luat_giao_thong.jpg Thi_nang_khieu_doi__den_xanh.jpg Phan_thi_nang_khieu.jpg Nang_khieu_doi_den_do.jpg Hai_doi_thi_tim_hieu_Luat_giao_thong.jpg

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của trường THCS Tân Ước

    Chào mừng quý vị đến với Website của trường THCS Tân Ước Địa chỉ: Thôn Phúc Thụy - Xã Tân Ước - Thanh Oai - Hà Nội

    Bài 8. Chữa lỗi về quan hệ từ

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Vân Anh
    Ngày gửi: 22h:08' 09-10-2014
    Dung lượng: 3.2 MB
    Số lượt tải: 236
    Số lượt thích: 2 người (trần quốc tuấn, trần quốc huy)
    Chữa lỗi về quan hệ từ
    Tiết 33
    Giáo viên Lê Thị Vân Anh Trường THCS Tân Ước

    * Bài tập / SGK 106
    * Nhận xét: - - Hai câu thiếu quan hệ từ ở giữa các bộ phận của câu.
    Chữa lại - Đừng nên nhìn hình thức mà (hoặc để) đánh giá kẻ khác
    Chữa lại - Câu tục ngữ này chỉ đúng đối với xã hội xưa, còn đối với xã hội ngày nay thì không đúng.
    - Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác.
    - Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng.
    - Nú cham chỳ nghe k? chuy?n t? d?u d?n cu?i.
    - Con xin bỏo m?t tin vui d? (ho?c cho) cha m? m?ng.
    * Bài tập nhanh
    - Nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến cuối.
    - Con xin báo một tin vui cha mẹ mừng.
    - Hai câu thiếu quan hệ từ ở giữa các bộ phận của câu.
    - Thêm quan hệ từ:
    * Kết luận: Sử dụng câu thiếu quan hệ từ làm câu không rõ nghĩa.
    - Nhà em ở xa trường và bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.
    - Chim sâu rất có ích cho nông dân để nó diệt sâu phá hoại mùa màng.
    - Chim sâu rất có ích cho nông dân vì nó diệt sâu phá hoại mùa màng.
    - Nhà em ở xa trường nhưng bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.
    => Quan hệ đối lập, tương phản.
    => Quan hệ nguyên nhân - kết quả.
    * Kết luận: Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa.

    * Bài tập/ SGK 106
    - Qua câu ca dao “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.
    - Về hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.
    * Nhận xét:
    - Hai câu trên thiếu chủ ngữ vì dùng quan hệ từ không hợp lí ( thừa).
    * Kết luận: Dùng thừa quan hệ từ làm cho câu văn thiếu thành phần chính.

    * Bài tập / SGK 106 - 107
    * Cách chữa: Bỏ hai quan hệ từ qua và về.
    - Nam l m?t h?c sinh gi?i ton di?n. Khụng nh?ng gi?i v? mụn Toỏn, khụng nh?ng gi?i v? mụn van. Th?y giỏo r?t khen Nam.
    - Nú thớch tõm s? v?i m?, khụng thớch v?i ch?.
    * Nhận xét
    - Các quan hệ từ ( không những, với ) không có tác dụng liên kết với một bộ phận nào khác trong câu.
    * Cách chữa: - Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn toán mà còn giỏi về môn Văn. Thấy giáo rất khen Nam.

    - Nú thớch tõm s? v?i m?, khụng thớch tõm s? v?i ch?.
    * Kết luận: Tránh dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết.
    4. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết.
    * Bài tập / SGK 107
    Bài tập 2 (SGK/107)
    Thay các quan hệ từ dùng sai
    a. Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm với cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.
     Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm như cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.
    b. Tuy nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.
     Dù nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.
    c. Không nên chỉ đánh giá con người bằng hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người bằng những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.
     Không nên chỉ đánh giá con người qua hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người qua những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.
    Bi t?p 3 ( SGK/ 108): Ch?a l?i cỏc cõu van.
    - Đối với bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa.



    - Với câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.



    - Qua bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi.
    Chữa lại: Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” cho em hiểu đạo lí làm người là phải giúp đỡ người khác.
    Chữa lại: Bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi.
    B? cỏc quan h? t? ? d?u cõu.
    Chữa lại: Bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa.
    Bài tập 4 /108

    a. Nhờ có cố gắng học tập nên nó đạt thành tích cao.
    b. Tại nó không cẩn thận nên nó đã giải sai bài toán.
    c. Chúng ta phải sống cho thế nào để chan hoà với mọi người.
    d. Các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc.
    e. Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi bản thân của mình.
    Sống trong xã hội của phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo.
    Nếu trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.
    Giá trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.
    Cho bi?t cỏc quan h? t? in d?m du?i dõy du?c dựng dỳng hay sai ? N?u sai, hóy ch?a l?i cho dỳng?
    Đ
    D
    S
    Đ
    S
    S
    Đ
    S

    Bài tập 5 /108
    Đoạn văn 1
    (1) Đoạn trích “Côn Sơn ca” vẽ nên cảnh trí thiên nhiên tuyệt đẹp, nên thơ của Côn Sơn và thể hiện sự giao hoà trọn vẹn giữa con người thiên nhiên. (2) Điều đó bắt nguồn từ nhân cách thanh cao và tâm hồn thi sĩ của Nguyễn Trãi. (3) Hình ảnh nhà thơ thật an nhàn mà lịch lãm trong khung cảnh thiên nhiên. (4) Với hình ảnh nhân vật “ta” giữa cảnh tượng Côn Sơn thật nên thơ, hấp dẫn làm sao!
    ? (1) Do?n trớch "Cụn Son ca" v? nờn c?nh trớ thiờn nhiờn tuy?t d?p, nờn tho c?a Cụn Son v th? hi?n s? giao ho tr?n v?n gi?a con ngu?i v?i thiờn nhiờn. (2) Di?u dú b?t ngu?n t? nhõn cỏch thanh cao v tõm h?n thi si c?a Nguy?n Trói. (3) Hỡnh ?nh nh tho th?t an nhn m l?ch lóm trong khung c?nh thiờn nhiờn. (4) Hỡnh ?nh nhõn v?t "ta" gi?a c?nh tu?ng Cụn Son th?t nờn tho, h?p d?n lm sao!
    (1) H?c xong do?n trớch "Cụn Son ca" c?a Nguy?n Trói, em r?t thớch. (2) T? dú, em hi?u du?c t?m lũng cao c?, vỡ dõn, vỡ nu?c c?a ụng. (3) Tuy nhiờn, do?n trớch ny,hỡnh ?nh Nguy?n Trói hi?n lờn l m?t con ngu?i hon ton khỏc, yờu thiờn nhiờn, g?n bú, chan ho v thiờn nhiờn. (4) T?t c? m?i v?t nhu ng?ng l?i d? ch? cũn Nguy?n Trói - m?t thi si v?i c?nh trớ Cụn Son tuoi d?p. (5) Tõm h?n thi si, cỏi " ta" c?a Nguy?n Trói dang giao ho c?nh v?t Cụn Son.
    ? (1) H?c xong do?n trớch "Cụn Son ca" c?a Nguy?n Trói, em r?t thớch. (2) T? dú, em hi?u du?c t?m lũng cao c?, vỡ dõn, vỡ nu?c c?a ụng. (3) Tuy nhiờn, qua do?n trớch ny,hỡnh ?nh Nguy?n Trói hi?n lờn l m?t con ngu?i hon ton khỏc, yờu thiờn nhiờn, g?n bú, chan ho v?i thiờn nhiờn. (4) T?t c? m?i v?t nhu ng?ng l?i d? ch? cũn Nguy?n Trói - m?t thi si v?i c?nh trớ Cụn Son tuoi d?p. (5) Tõm h?n thi si, cỏi " ta" c?a Nguy?n Trói dang giao ho cựng c?nh v?t Cụn Son.
    Đoạn văn 2
    (1) Qua do?n tho, em th?y rừ ? Nguy?n Trói tỡnh yờu thiờn nhiờn v m?t nhõn cỏch thanh cao khụng mng danh l?i, th?c s? vui thỳ. (2) Nh tho nhỡn th?y s? ho h?p tuy?t d?i c?a tõm trớ v?i cỏi d?p vinh h?ng thiờn nhiờn. (3) Thiờn nhiờn ? dõy l thiờn nhiờn phúng khoỏng nhung r?ng l?n, nú ch?a d?ng tõm h?n ho h?p v?i thiờn nhiờn v mang c?t cỏch thanh cao c?a thi si Nguy?n Trói.

    ? (1) Qua do?n tho, em th?y rừ ? Nguy?n Trói tỡnh yờu thiờn nhiờn v m?t nhõn cỏch thanh cao khụng mng danh l?i, th?c s? vui thỳ. (2) Nh tho nhỡn th?y s? ho h?p tuy?t d?i c?a tõm trớ v?i cỏi d?p vinh h?ng c?a thiờn nhiờn. (3) Thiờn nhiờn ? dõy l thiờn nhiờn phúng khoỏng, r?ng l?n, nú ch?a d?ng tõm h?n ho h?p v?i thiờn nhiờn v mang c?t cỏch thanh cao c?a thi si Nguy?n Trói.
    Đoạn văn 3
     
    Gửi ý kiến